Ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ và những điều cần biết

29/06/2024

Thu Vân

Ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ là gì? Liệu có chữa được không? Cùng Phòng khám đa khoa Loukas làm rõ trong bài  viết dưới đây!

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ

1.1 Ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ là gì?

Ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ, hay ung thư biểu mô nhú. Đây là dạng ung thư tuyến giáp phổ biến nhất và được biệt hóa tốt nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc với bức xạ. Loại u này thường xuất hiện dưới dạng nhân, nang không đều. Hoặc có thể là khối u trong nhu mô tuyến giáp. Khi tiến triển, ung thư biểu mô nhú có thể xâm lấn ít hoặc nhiều. Nó dễ dàng lan sang các cơ quan khác qua hệ thống bạch huyết, nhưng ít xâm lấn mạch máu. Sinh thiết chọc hút bằng kim nhỏ là phương pháp chẩn đoán đầu tiên và hiệu quả nhất. Phẫu thuật triệt căn thường được chỉ định để can thiệp và quản lý dứt điểm u tuyến giáp thể nhú.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ, còn gọi là ung thư tuyến giáp di căn hạch hoặc ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch. Nó thuộc loại ung thư tuyến giáp thể nhú. Đây là giai đoạn cuối của bệnh. Chính là khi khối u ác tính ở tuyến giáp đã lan đến hạch bạch huyết và mô mềm ở cổ, tạo thành các hạch vùng cổ. Nếu không điều trị kịp thời, tế bào ung thư có thể lan vào máu và di căn đến các bộ phận khác như xương, gan, và phổi.

ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ là gì

1.2 Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ

Phòng khám Loukas chỉ ra bệnh xảy ra bởi các nguyên nhân sau:

• Tuyến giáp rất nhạy cảm với bức xạ ion hóa. Tiếp xúc ngẫu nhiên và y tế đều tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.
  • Xạ trị điều trị nhiều bệnh lý, cả ác tính và lành tính, tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp kéo dài đến 30 năm.
  • Bệnh nhân xạ trị vùng đầu và cổ thời thơ ấu đặc biệt dễ bị ung thư tuyến giáp.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây u tuyến giáp thể nhú:

• Chế độ dinh dưỡng thiếu iốt.
  • Sử dụng thuốc tránh thai.
  • Có nốt tuyến giáp lành tính.
  • Mãn kinh muộn.
  • Sinh con muộn.
  • Hội chứng gia đình như polyp tuyến thượng thận, Gardner và Cowden liên quan đến ung thư nhú tuyến giáp trong 5% trường hợp.

sử dụng thuốc tránh thai

2. Triệu chứng của ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ thường bắt đầu từ một khối u tuyến giáp. Sau đó sẽ nhanh chóng lan sang các khu vực lân cận như cổ. Từ đó dẫn đến sự xuất hiện của các hạch nhỏ xung quanh vùng này. Một số triệu chứng thường gặp bao gồm:

• Đau rát cổ, khó nuốt, đau khi ăn uống.
  • Xuất hiện hạch hoặc nốt rộp ở cổ, xuất hiện u cục ở tuyến giáp.
  • Đau họng, khàn giọng hoặc mất tiếng do các khối hạch chèn ép lên dây thanh quản.
  • Cổ sưng và đau, đau hàm hoặc tai.

Nếu không được điều trị kịp thời, các tế bào ung thư có thể lan đến các bộ phận khác. Việc này làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng trên, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán sớm.

ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ có chưa được không

3. Tiến triển bệnh lý của u tuyến giáp thể nhú như thế nào?

3.1 Thăm khám

Bác sĩ lâm sàng khám tuyến giáp bằng cách sờ nắn vùng cổ của bệnh nhân. Mục đích là để đánh giá kích thước và mật độ của tuyến giáp. Đồng thời cũng để ghi nhận sự hiện diện của bất kỳ nhân hay nốt nào.

Dấu hiệu chính của u tuyến giáp thể nhú là một nốt có thể sờ thấy. Thường nó đơn độc tại khu vực tuyến giáp và có các đặc điểm sau:

• Không gây đau đớn.
  • Mật độ cứng chắc.
  • Kích thước trung bình dưới 5 cm.
  • Ranh giới không xác định.
  • Cố định với các mô xung quanh.
  • Di chuyển cùng với khí quản khi nuốt.

Nếu u tuyến giáp thể nhú đã di căn, có thể sờ thấy các hạch bạch huyết ở vùng cổ một bên hoặc cả hai bên. Một số bệnh nhân còn có cảm giác căng tức hoặc đầy ở vùng cổ, khàn giọng, hoặc có dấu hiệu chèn ép khí quản hay thực quản.

3.2 Diễn biến bệnh

U tuyến giáp thể nhú chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số các loại ung thư ở người lớn. Tuy nhiên nó lại đứng thứ năm trong các loại ung thư phổ biến ở nữ giới. Đa số các trường hợp ung thư tuyến giáp là u tuyến giáp thể nhú. Đặc biệt phổ biến ở những khu vực có tỷ lệ bệnh bướu cổ cao.

Tiên lượng cho bệnh nhân mắc u tuyến giáp thể nhú phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính và giai đoạn bệnh. Tiên lượng tốt hơn ở nữ giới và bệnh nhân dưới 40 tuổi. Tỷ lệ sống ít nhất 95% khi điều trị đúng phương pháp. Khác với nhiều loại ung thư khác, u tuyến giáp thể nhú thường có khả năng chữa khỏi cao. Lý do là vì bệnh tiến triển chậm và tiên lượng tốt. Tỷ lệ sống sau 10 năm vượt quá 90%, và di căn xa (đến phổi hoặc xương) rất hiếm.

Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện khi đã gây ra các triệu chứng do chèn ép hoặc xâm nhập vào các mô xung quanh, chẳng hạn như phổi, xương, não, gan và các vị trí khác, tiên lượng sẽ kém đi.

4. Ung thư tuyến giáp di căn có chữa được không?

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư tuyến giáp dạng nhú di căn là 75%, đối với ung thư tuyến giáp thể nang di căn là 63%, và đối với ung thư tuyến giáp thể tủy di căn là 40%.

Ung thư tuyến giáp di căn, hay ung thư tuyến giáp giai đoạn 4, là tình trạng ung thư đã lan từ tuyến giáp sang các khu vực xa trong cơ thể. Đây là giai đoạn nặng nhất của ung thư tuyến giáp, và thường các triệu chứng đã xuất hiện từ trước đó và có thể được phát hiện sớm hơn khi ung thư chưa di căn. Phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu sẽ dễ điều trị hơn và có nhiều khả năng đạt kết quả tốt hơn, cũng như duy trì chất lượng cuộc sống tốt hơn.

ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ có chưa được không

Ung thư tuyến giáp giai đoạn di căn rất khó điều trị và thường có tiên lượng không tốt. Trong một số trường hợp, chỉ có thể cung cấp chăm sóc giảm nhẹ nếu ung thư đã lan đến não. Khi ung thư đã tiến triển đến giai đoạn 4, việc chữa trị hoàn toàn có thể không khả thi. Tuy nhiên, hầu hết các loại ung thư tuyến giáp có tỷ lệ chữa khỏi lên tới 100% nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu (giai đoạn I và II).

5. Phương án chẩn đoán và điều trị bệnh

5.1 Chẩn đoán ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ

Có những cách chẩn đoán bệnh sau đây:

• Khám lâm sàng: Bác sĩ thực hiện kiểm tra các u và hạch xuất hiện ở vùng cổ để tìm ra nguyên nhân chính của bệnh.
  • Sinh thiết: Tiến hành lấy mẫu từ u bướu ở tuyến giáp và các vùng lân cận để xác định liệu khối u lành tính hay ác tính.
  • Siêu âm: Kỹ thuật siêu âm cung cấp hình ảnh chi tiết của toàn bộ tuyến giáp, giúp bác sĩ đánh giá kích thước và số lượng các khối u xuất hiện ở tuyến giáp.
  • Chụp cắt lớp hình ảnh: Các phương pháp như cộng hưởng từ (MRI), CT scan và PET scan có thể giúp bác sĩ xác định sự lan rộng của ung thư tuyến giáp, kích thước và vị trí của các khối u để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

chọc sinh thiết tuyến giáp

5.2 Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ

• Phẫu thuật: Bác sĩ sẽ thực hiện ca phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u tuyến giáp và các hạch di căn tại vùng cổ, nhưng chỉ khi không có quá nhiều hạch. Đối với những trường hợp có quá nhiều hạch, hạch nằm ở nhiều vị trí khác nhau, và đặc biệt là ở người cao tuổi có sức khỏe yếu, phẫu thuật có thể không được khuyến cáo do nguy cơ cao.
  • Xạ trị i-ốt 131: Đây là phương pháp sử dụng tia phóng xạ từ i-ốt để tiêu diệt các tế bào ung thư hoàn toàn. Điều trị này được biết đến là an toàn, hiệu quả cao và ít tác dụng phụ.

Trên đây là những thông tin cô đọng nhất về ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch cổ. Hi vọng Phòng khám Loukas đã cung cấp cho các bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Hãy cùng đón đọc những bài viết khác cùng chuyên mục Tuyến giáp nhé!

4.5/5 - (2 votes)