Phát hiện sốc: Nguyên nhân gây ngứa vùng kín mà bạn chưa từng biết

04/08/2024

Nga_content

Ngứa vùng kín, một vấn đề tế nhị mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Nó không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bởi ngứa vùng kín cũng có thể dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đừng lo lắng, với kinh nghiệm dày dặn và đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa hàng đầu, Loukas sẽ ngồi lại cùng bạn, giúp bạn tìm ra nguyên nhân gốc rễ của bệnh lý này nhé!

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín

“Cô bé” của chúng ta có thể bị khó chịu vì nhiều lý do khác nhau:

Nhiễm nấm

Nhiễm nấm thường gây ra những triệu chứng đặc trưng như ngứa ngáy dữ dội và khí hư có màu trắng, vón cục giống như bã đậu. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa vùng kín ở nữ giới.

Nhiễm khuẩn

Bên cạnh nấm, vi khuẩn cũng là một trong những tác nhân gây viêm âm đạo. Nhiều loại vi khuẩn khác nhau có thể xâm nhập và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Từ đó dẫn đến các triệu chứng như ngứa ngáy, khí hư bất thường và đau rát.

Ngứa vùng kín do dị ứng

Các chất hóa học có trong xà phòng, chất tẩy rửa và chất bôi trơn trong bao cao su có thể gây kích ứng da nhạy cảm ở vùng kín, dẫn đến ngứa ngáy, viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Bị các bệnh lây qua đường tình dục

Một số bệnh như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục không chỉ gây ngứa ngáy mà còn xuất hiện các nốt sùi, mụn nước, loét,… gây đau rát và khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Yếu tố nội tiết

Khi cơ thể người phụ nữ thay đổi hormone, chẳng hạn như lúc hành kinh, mang bầu hoặc mãn kinh, thì “vùng kín” sẽ dễ bị mất cân bằng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây viêm nhiễm và ngứa ngáy.

Thói quen vệ sinh không đúng cách

Vùng kín có một hệ sinh thái vi khuẩn tự nhiên giúp bảo vệ khỏi các vi khuẩn gây hại. Vệ sinh quá kỹ, đặc biệt là sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính kiềm mạnh hoặc thụt rửa sâu có thể làm mất cân bằng độ pH này, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Mặc quần lót quá chật

Quần lót chật làm giảm lưu thông không khí đến vùng kín, khiến vùng da này bị bí bách và khó thoát mồ hôi. Điều này khiến cho vi khuẩn dễ dàng phát triển.

Ngứa vùng kín và các triệu chứng, tác hại đi kèm

Ngoài ngứa, bạn có thể gặp phải các triệu chứng khác như:

• Khí hư bất thường: Có màu, mùi, lượng khác lạ.
  • Đau rát khi quan hệ.
  • Sưng đỏ vùng kín.
  • Đau bụng dưới.
  • Tiểu buốt.

Nếu không được điều trị kịp thời, ngứa vùng kín có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

• Viêm nhiễm lan rộng.
  • Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.
  • Gây ra các triệu chứng tâm lý tiêu cực như lo âu, trầm cảm.
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Vì vậy, nếu thấy “cô bé” có gì bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa ngay nhé. Nếu ngứa kéo dài kèm các triệu chứng, bạn cần được khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Lời khuyên từ bác sĩ sản – phụ khoa Loukas

Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước sạch là điều cần thiết. Tránh sử dụng xà phòng có chất tẩy mạnh, thay vào đó, hãy chọn loại dịu nhẹ. Mặc quần lót cotton thấm hút mồ hôi tốt giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Đừng quên đeo bao cao su mỗi khi quan hệ để bảo vệ bản thân và người bạn tình. Cuối cùng, khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn.

Vì sao nên chọn Phòng khám Đa khoa Loukas khi bị ngứa vùng kín?

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, cùng không gian khám chữa bệnh thoải mái, riêng tư, Phòng khám Đa khoa Loukas cung cấp đa dạng các dịch vụ y tế, trong đó có cả gói khám và tầm soát ung thư phụ khoa giúp phái nữ chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ. Đặc biệt, chị em có thể thoải mái lựa chọn khám với bác sĩ nữ để cảm thấy yên tâm hơn.

Sản phụ khoa

Tại phòng khám, Loukas không chỉ đảm bảo bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân của bạn mà còn mang đến sự thấu đáo trong từng khâu khám và điều trị. Nhờ đó, bạn có thể yên tâm chia sẻ những vấn đề tế nhị và nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Đừng để ngứa vùng kín làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy liên hệ ngay với Phòng khám Đa khoa Loukas để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và điều trị. Đặt lịch khám ngay hôm nay!