Trĩ cấp là gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh và cách điều trị an toàn

30/10/2023

Hằng Đàm

Trĩ cấp là gì? Giải thích khái niệm và hướng dẫn người bệnh sử dụng các bài thuốc thảo dược để điều trị bệnh trĩ cấp.

Trĩ cấp là một bệnh lý phổ biến và có thể gây ra những biểu hiện đau đớn và không thoải mái cho người mắc bệnh. Khi búi trĩ sưng to hoặc viêm nhiễm sẽ gây ra nhiều triệu chứng không mong muốn. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, chúng ta sẽ đi khám phá sâu hơn về mọi thông tin liên quan đến trĩ cấp.

1. Trĩ cấp là gì?

Bệnh trĩ cấp (lòi dom) gây ra bởi sự co giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch (tĩnh mạch hậu môn – trực tràng). Căn bệnh này được đánh giá là một trong những bệnh lý vùng hậu môn nhiều người mắc phải nhất tại Việt Nam. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Nhưng đối tượng mắc trĩ cấp nhiều nhất là từ khoảng 30 – 60 tuổi.

búi trĩ sa ra ngoài

2. Nguyên nhân gây bệnh trĩ cấp

Theo tìm hiểu của Phòng khám Loukas, nguyên nhân gây bệnh trĩ cấp phổ biến nhất là do thói quen ngồi lâu, ít vận động. Ở các đối tượng như: lái xe, nhân viên văn phòng, nam giới thường xuyên uống bia, rượu. Cũng như những người thường xuyên mắc bệnh táo bón. Bệnh trĩ nếu không điều trị kịp thời sẽ trở nặng. Và tiến triển thành bệnh trĩ cấp gây đau đớn, khó chịu, ngứa ngáy. Đặc biệt là khi búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, cọ xát quần khi người bệnh vận động. Bệnh trĩ cấp nặng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Như: nứt kẽ hậu môn, chảy máu kéo dài,… Hoặc rách tầng sinh môn gây bội nhiễm vi khuẩn từ nước tiểu và phân.
Tình trạng bệnh chuyển nặng thường bắt nguồn do tâm lý e ngại của người bệnh. Bởi trĩ cấp nằm ở vùng kín đáo. Nên quá trình điều trị bị kéo dài.

3. Dấu hiệu bệnh trĩ cấp

Bạn có thể dễ dàng nhận biết bệnh trĩ cấp thông qua các dấu hiệu rõ ràng sau:

• Đi ngoài ra máu: Đây là biểu hiện rõ nhất mà bạn sẽ gặp phải, chiếm đến 69%. Khi đi đại tiện, người bệnh có thể phát hiện thấy máu đỏ tươi dính trong phân hoặc trên giấy. Vì ít gây khó chịu nên bệnh nhân thường bỏ qua biểu hiện này.
  • Sưng, ngứa và đau hậu môn: Chiếm 43% tổng số các dấu hiệu của bệnh trĩ. Chỉ trong và sau khi đi vệ sinh thì những triệu chứng này mới xuất hiện cao điểm. Hoặc nó có thể kéo dài âm ỉ cả ngày. Nhất là khi người bệnh ngồi.
  • Sa búi trĩ: Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn mỗi khi người bệnh đi đại tiện. Rồi tự động co lại (cấp độ 1, 2). Hoặc phải nhờ lực tay đẩy lên (cấp độ 3). Và không thể ấn thụt vào bên trong ống hậu môn (cấp độ 4). Bắt đầu từ cấp độ 3, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu khi đi đứng và bê vác vật nặng.

hình ảnh bệnh trĩ

4. Cách điều trị bệnh trĩ cấp từ bài thuốc thảo dược

Thay vì phải đối mặt với bệnh trĩ cấp ngày càng nặng và khó chia sẻ với người khác. Bệnh nhân có thể tìm hiểu về việc sử dụng các bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm. Để giúp điều trị bệnh lý trên:

• Hoàng kỳ được coi là chủ dược của bài thuốc, giúp bổ trung ích khí và thăng dương khí.
  • Các thành phần như đẳng sâm, bạch truật, đương quy, cam thảo và ý dĩ được sử dụng để bồi bổ tỳ vị, kích thích khả năng ăn uống. Và điều trị nguyên nhân gây bệnh trĩ, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Hoàng kỳ, thăng ma và sài hồ được sử dụng để thăng dương khí, tăng cường tuần hoàn máu. Giúp co búi trĩ và điều trị tình trạng máu ứ đọng quá mức.
  • Liên tử được sử dụng để kiểm soát chảy máu.
  • Đương quy được sử dụng để tăng cường bổ huyết trong trường hợp chảy máu nhiều do trĩ.

Phương pháp điều trị bằng bài thuốc bổ trung ích khí cũng mang lại lợi ích cho những trường hợp trĩ nặng. Mà không thể áp dụng phẫu thuật. Như: trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, trẻ em hoặc trong trường hợp sức khỏe yếu. Giúp giải quyết tình trạng táo bón, nứt và ngứa quanh lỗ hậu môn. Đồng thời mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp hơn và ít tái phát hơn.

hoàng kỳ

5. Tạm kết

Việc nắm chắc các dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị là vô cùng quan trọng khi bạn mắc bệnh trĩ cấp. Nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế ngay lập tức. Nếu thấy những thông tin trên là bổ ích, hãy tiếp tục theo dõi chuyên mục Trĩ của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức Y khoa hữu dụng.