Trĩ nội độ 1: Các triệu chứng nhận biết bệnh chính xác nhất

31/10/2023

Trĩ nội độ 1 là gì? Làm thế nào để phát hiện bệnh kịp thời? Phương pháp điều trị nào hiệu quả và phù hợp nhất với tình trạng bệnh?

Trĩ nội độ 1 là giai đoạn đầu tiên của bệnh trĩ nội. Bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Đặc biệt nếu phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn này thì tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn là vô cùng cao. Trong bài viết sau, Loukas sẽ bật mí tất tần tật thông liên quan đến bệnh trĩ nội độ 1.

1. Tìm hiểu về trĩ nội độ 1

Trĩ nội là một tình trạng bệnh lý xuất phát từ việc tĩnh mạch ở vùng hậu môn và trực tràng bị sưng to, phình ra quá mức. Ngay cả khi bệnh nhân không có cảm giác búi trĩ nội, nó vẫn có thể gây ra một số tình trạng khó chịu. Búi trĩ nội không thể được nhìn thấy hoặc sờ thấy bên ngoài. Trừ trường hợp nó bị sa ra khỏi hậu môn.

hình ảnh bệnh trĩ nội độ 1
Búi trĩ nội nằm ẩn trong trực tràng. Do đó việc chẩn đoán bệnh này có thể khó khăn hơn so với trĩ ngoại. Đặc biệt ở nam giới, trĩ nội ít khi gây ra bất kỳ triệu chứng nào bên ngoài. Nguyên do là bởi cơ sàn chậu chắc. Thường thì bệnh được phát hiện khi có biến chứng như chảy máu. Trĩ nội có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Tuy nhiên đặc biệt phổ phổ biến ở người có độ tuổi từ 28 đến 50.
Trĩ nội độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh. Khi đó các mạch máu ở hậu môn và trực tràng dưới bắt đầu sưng to và hình thành búi trĩ. Lúc này, búi trĩ còn nhỏ, nằm sâu bên trong trực tràng và chưa bị sa ra ngoài. Người bệnh thường không cảm thấy đau hay khó chịu gì.

2. Triệu chứng bệnh trĩ nội độ 1 dễ nhận biết nhất

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của trĩ nội độ 1 sẽ giúp quá trình điều trị được dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Những triệu chứng phổ biến của giai đoạn này bao gồm:

triệu chứng bệnh trĩ nội độ 1

• Chảy máu khi đi tiêu là một trong những triệu chứng thường gặp nhất. Bệnh nhân có thể thấy máu màu đỏ tươi xuất hiện trong phân. Hoặc trên giấy vệ sinh. Tuy nhiên, nếu lượng máu chảy còn ít. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể không nhận ra được triệu chứng này.
  • Tình trạng ngứa rát vùng hậu môn và sự xuất hiện của tình trạng táo bón cũng có thể xảy ra.

Các triệu chứng này có thể xuất hiện trong nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ ngoại hoặc ung thư đại trực tràng. Vì vậy, khi có bất kỳ triệu chứng nào trong danh sách trên, người bệnh cần đến bác sĩ. Để được tư vấn chuyên môn và xác định phương pháp điều trị phù hợp.

3. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội độ 1

Dưới đây là một số yếu tố gây nên bệnh trĩ độ 1 mà có thể bạn chưa biết:

ngồi lâu dẫn đến trĩ nội độ 1

• Rối loạn đại tiện: Tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài gây ra áp lực lên khu vực trực tràng. Áp lực này thường xảy ra khi người bệnh rặn quá mạnh (trong trường hợp táo bón). Hoặc khi họ phải đi tiêu nhiều lần (trong trường hợp tiêu chảy). Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp cải thiện tình trạng này.
  • Phụ nữ mang thai và sinh nở: Sự phát triển của thai nhi có thể tạo áp lực lên tĩnh mạch hậu môn. Ngoài ra, căng thẳng tinh thần và áp lực trong quá trình sinh nở cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ nội.
  • Béo phì: Béo phì tạo nhiều áp lực xung quanh trực tràng. Từ đó làm tăng nguy cơ trĩ nội.
    Ngồi lâu: Ngồi lâu cũng gây ra căng thẳng quá mức cho vùng trực tràng. Góp phần gây nên nguy cơ bị trĩ nội.

Ngoài ra, bệnh trĩ nội giai đoạn 1 còn liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể. Cụ thể, sự thiếu Collagen trong mô vùng hậu môn và trực tràng có thể gây ra việc dãn mạch máu trĩ, dây chằng treo trĩ,và mô đệm.

4. Phương pháp chẩn đoán bệnh trĩ nội độ 1

Ngày nay có nhiều phương pháp hiện đại để chẩn đoán bệnh trĩ nội độ 1. Tuy nhiên sau đây là những phương pháp phổ biến, hiệu quả được các bác sĩ ưu tiên sử dụng nhất:

4.1 Kiểm tra trực quan

Với phương pháp này, bác sĩ sử dụng găng tay chuyên dụng. Qua đó, kiểm tra trực tràng và xác định vị trí của búi trĩ, trương lực cơ và các vấn đề liên quan khác.

kiểm tra trực quan trĩ

4.2 Nội soi trực tràng

Quá trình nội soi trực tràng được thực hiện bằng cách đưa một ống nội soi mềm gắn đèn và camera từ hậu môn tiến vào trực tràng. Hình ảnh của trực tràng được thu thập bởi camera và hiển thị trên màn hình. Giúp bác sĩ quan sát và đưa ra chẩn đoán về tình trạng bệnh trĩ nội độ 1.

5. Phương pháp điều trị bệnh trĩ nội độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh trĩ. Vậy nên hường ít có biến chứng và có thể dễ dàng điều trị hoàn toàn. Cùng tìm hiểu các phương pháp điều trĩ trĩ nội độ 1 hiệu quả nhất sau đây:

5.1 Điều trị nội khoa

Trong trường hợp trĩ nội độ 1, người bệnh thường được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa. Bao gồm sử dụng cả thuốc Tây y và Đông y. Các loại thuốc Tây y phổ biến được sử dụng để điều trị trĩ nội bao gồm thuốc nhuận tràng, thuốc cầm máu, và thuốc giúp co búi trĩ. Trong khi đó, Đông y sử dụng các cây thuốc như rau diếp cá, lược vàng, lá bỏng,… Để đảm bảo hiệu quả của liệu pháp điều trị, người bệnh nên tuân thủ chính xác hướng dẫn từ bác sĩ.

thuốc đông y điều trị trĩ nội độ 1

5.2 Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh

Việc xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị trĩ nội độ 1:
Chế độ ăn uống cần được bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ giúp cải thiện việc đi tiêu và giảm áp lực lên khu vực hậu môn, trực tràng. Đồng thời, nên uống đủ nước mỗi ngày để duy trì cân bằng nước cho cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế tiêu thụ rượu, bia. Cũng như các loại thực phẩm cay, chua hoặc nóng.
Thường xuyên tham gia vào các hoạt động vận động và tập thể dục. Chọn những hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc bơi lội để duy trì sự linh hoạt của cơ thể. Tránh những hoạt động vận động nặng, có thể tạo áp lực lên khu vực hậu môn.

Trên đây là tổng hợp tất cả thông tin xoay quay chủ đề bệnh trĩ nội độ 1.  Phòng khám Đa khoa Loukas hy vọng qua đó các bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích về căn bệnh phổ biến này. Cùng đón đọc những bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Trĩ.