Trĩ ngoại độ 4 là gì? Cấp độ bệnh này có nguy hiểm không?

12/11/2023

Giải đáp thắc mắc trĩ ngoại độ 4 là gì và bật mí các thông tin liên quan đến bệnh trĩ ngoại độ 4 mà người bệnh cần lưu ý.

Trĩ ngoại được phân chia thành 4 cấp độ tùy theo tình trạng bệnh. Trong đó trĩ ngoại độ 4 là tình trạng nguy hiểm nhất của bệnh lý này. Vậy bạn có biết trĩ ngoại độ 4 là gì? Cùng Loukas tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

1. Trĩ ngoại độ 4 là gì?

Trĩ ngoại là tình trạng xuất hiện búi trĩ và phát triển bên ngoài phần rìa hậu môn. Khu vực này tập trung nhiều tĩnh mạch và dây thần kinh. Bởi vậy người bệnh mắc trĩ ngoại độ 4 thường trải qua nhiều triệu chứng. Điển hình như chảy máu, cảm giác đau đớn, …

hình ảnh bệnh trĩ ngoại độ 4
Giống với trĩ nội, bệnh trĩ ngoại được phân loại thành 4 cấp độ. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và biểu hiện bên ngoài của bệnh. Trong số đó, trĩ ngoại độ 4 là giai đoạn cuối cùng. Đồng thời là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh trĩ ngoại.
Trong giai đoạn này, các búi trĩ xuất hiện với mức độ nghiêm trọng, không thể tự co lên được. Các búi trĩ có kích thước lớn, sa ra ngoài và gây khó khăn khi ngồi, đứng. Đặc biệt gây cảm giác đau nhức và ngứa ngáy do ẩm ướt. Từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
Hơn nữa, ở cấp độ 4, bệnh trĩ ngoại không thể chữa khỏi bằng cách phương pháp thông thường. Không những thế có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe hậu môn, viêm hậu môn. Thậm chí là ung thư hậu môn – trực tràng. Nếu không được chữa trị kịp thời, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

2. Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại độ 4

Bệnh trĩ ngoại ở cấp độ 4 là giai đoạn tiến triển của bệnh trĩ ngoại ở các cấp độ trước đó. Nói dễ hiểu, nếu người bệnh mắc bệnh trĩ ngoại ở cấp độ 1, 2, hoặc 3 mà không được kiểm soát hoặc kiểm soát không hiệu quả. Thì nó có thể phát triển thành bệnh trĩ ngoại ở cấp độ 4.
Dưới đây là một số nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ngoại:

các cấp độ bệnh trĩ ngoại

• Chế độ ăn uống thiếu khoa học, tiêu thụ ít thực phẩm giàu chất xơ. Thường xuyên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo và thực phẩm nhanh.
  • Cơ thể không được bổ sung đủ lượng nước cần thiết.
  • Lo lắng, căng thẳng và stress kéo dài.
  • Thói quen ngồi lâu, ngồi một chỗ, đeo vác vật nặng thường xuyên và ít vận động.
  • Kiết lỵ và táo bón kéo dài.
  • Thừa cân và béo phì. Đặc biệt là ở phụ nữ mang thai, tăng áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng và gây ra vấn đề về trĩ.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 4

Những biểu hiện của bệnh trĩ ngoại thường rõ ràng hơn trĩ nội. Nhất là khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nghiêm trọng. Cùng tham khảo một số dấu hiệu nhận biết thường gặp của trĩ ngoại độ 4 sau đây:

3.1 Đau rát nghiêm trọng ở vùng hậu môn

Trong giai đoạn đầu, cơn đầu thường nhẹ và xuất hiện ít. Tuy nhiên vào giai đoạn cuối, tình trạng đau xảy ra thường xuyên. Gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cho bệnh nhân.

tình trạng đau rát hậu môn

3.2 Chảy máu hậu môn

Chảy máu từ hậu môn do trĩ ngoại thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Mỗi lần đi tiêu, người bệnh sẽ bắt gặp tình trạng máu chảy. Máu chảy nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đặc biệt trong giai đoạn này, máu có thể chảy nhỏ giọt hoặc phun tia.

3.3 Búi trĩ có kích thước to

Trong trường hợp trĩ ngoại độ 4, búi trĩ phát triển kích thước lớn, sa ra ngoài. Đồng thời không thể co lại vào trong. Búi trĩ khi đó có màu đỏ thẫm hoặc đen. Người bệnh tại Phòng khám Đa khoa Loukas có thể cảm thấy và sờ thấy búi trĩ.

búi trĩ to

3.4 Hậu môn tiết dịch

Người mắc bệnh trĩ sẽ phải đối diện với tình trạng ẩm ướt và khó chịu ở vùng hậu môn. Nguyên nhân là do chất nhầy màu trắng tiết ra. Lượng chất nhầy tiết ra càng nhiều là biểu hiện của bệnh trở nặng. Trong một số trường hợp còn có cảm giác ngứa ngáy và mùi tanh đặc biệt.

4. Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại độ 4

Đây là giai đoạn cuối cùng và cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh trĩ ngoại. Tình trạng này không chỉ mang đến sự đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Mà nó còn là nguồn gốc của nhiều biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Cũng như chất lượng cuộc sống của họ. Trong trường hợp không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn 4 có thể dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp như:

4.1 Thiếu máu

Khi đến cấp độ 4, tình trạng chảy máu từ hậu môn thường xuyên xảy ra. Lượng máu chảy ra trong giai đoạn này cũng nhiều hơn đáng kể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Đồng thời xuất hiện những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi liên tục, suy nhược cơ thể. Từ đó gây ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.

thiếu máu khi mắc trĩ ngoại độ 4

4.2 Viêm nhiễm

Búi trĩ bị đẩy ra ngoài khiến lượng dịch nhầy thường xuyên tiết ra với lượng lớn hơn.
Từ đó gây ra tình trạng ẩm ướt và khó chịu liên tục ở khu vực hậu môn. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn. Không những vậy, nó còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác. Điển hình như viêm hậu môn, áp xe hậu môn,… Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân có thể phải đối mặt với rủi ro nhiễm trùng máu.

4.3 Hoại tử hậu môn

Trong trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm, không duy trì vệ sinh đều đặn cho vùng hậu môn, người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ tổn thương nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng hoại tử.

4.4 Ung thư hậu môn – trực tràng

Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ ngoại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các tế bào ung thư có thể phát triển khi tình trạng tổn thương của búi trĩ không được kiểm soát và xử lý. Sự xuất hiện của bệnh ung thư hậu môn – trực tràng sẽ trực tiếp đe dọa tính mạng của người bệnh.

ung thư hậu môn

Trên đây, Loukas đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh trĩ ngoại độ 4. Đồng thời giải đáp thắc mắc về mức độ nguy hiểm của bệnh lý này. Cùng đón đọc những bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Trĩ.