Những hình ảnh bệnh trĩ qua từng giai đoạn mà bạn cần lưu ý

24/10/2023

Bật mí các hình ảnh bệnh trĩ nội và ngoại cụ thể nhất giúp đánh giá tình trạng bệnh đúng đắn mà người bệnh nên biết.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ người trưởng thành mắc bệnh trĩ ở Việt Nam chiếm khoảng 50%. Vậy bệnh trĩ là gì? Làm thế nào để nhận biết mình đang mắc bệnh trĩ? Cùng tìm hiểu hình ảnh bệnh trĩ qua 4 cấp độ trong bài viết sau để có cái nhìn rõ nét hơn về loại bệnh lý này.

1. Tìm hiểu về bệnh trĩ

Trĩ là bệnh lý phổ biến xuất hiện khi các tĩnh mạch ở vùng hậu môn và trực tràng dưới trở nên sưng to. Qua đó gây ra cảm giác đau đớn và không thoải mái. Đặc biệt là khi đi đại tiện. Dựa vào vị trí của búi trĩ có thể phân bệnh trĩ thành hai loại chính. Bao gồm: Trĩ nội và trĩ ngoại.

bệnh trĩ

• Trĩ nội: Đây là tình trạng búi trĩ nằm bên trong trực tràng. Bởi vậy không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Người mắc trĩ nội thường gặp phải tình trạng chảy máu đỏ tươi khi đi đại tiện. Thêm vào đó là các triệu chứng khác như đau rát, khó chịu và tình trạng rò rỉ từ trực tràng. Hầu hết các trường hợp trĩ nội thường không gây đau cho người bệnh. Chỉ khi xuất hiện vết nứt ở hậu môn, áp xe quanh hậu môn thì mới xảy ra triệu chứng đau.
  • Trĩ ngoại: Loại này xảy ra khi búi trĩ nằm dưới lớp da tại khu vực xung quanh hậu môn. Đây là vùng có nhiều dây thần kinh cảm giác tập trung. Trái lại với trĩ nội, biểu hiện của trĩ ngoại khá rõ ràng. Người mắc bệnh này thường xuyên cảm thấy đau rát. Thậm chí có thể cảm nhận được một khối u xuất hiện ở vùng hậu môn. Ngoài ra còn có hiện tượng chảy máu tươi khi đi tiêu.

2. Hình ảnh bệnh trĩ nội qua các giai đoạn cụ thể

Cùng tìm hiểu chi tiết về các hình ảnh bệnh trĩ qua 4 giai đoạn sau đây:

2.1 Trĩ nội cấp độ 1

Búi trĩ độ 1 thường nhỏ, không gây ra cảm giác đau đớn. Vậy nên, đa số người bệnh thường không phát hiện trong giai đoạn này. Tuy nhiên, nếu bắt gặp các dấu hiệu như ngứa hậu môn và có máu trong phân thì bạn nên thăm khám ngay lập tức. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời. Đồng thời có thể xác định phương pháp điều trị phù hợp một cách dễ dàng hơn.

bệnh trĩ nội cấp độ 1

2.2 Trĩ nội cấp độ 2

Búi trĩ trong giai đoạn này thường dễ dàng nhận biết hơn. Người bệnh có thể phát hiện bệnh thông qua sự xuất hiện của búi trĩ ngoại khi đi đại tiện. Tuy nhiên, búi trĩ sau đó sẽ tự co lại. Ngoài ra, triệu chứng chảy máu hậu môn cũng thường diễn ra trong trường hợp này.

bệnh trĩ nội cấp độ 2

2.3 Trĩ nội cấp độ 3

Bệnh trĩ nội trong giai đoạn này được cho là đã trở nặng và có tốc độ tiến triển nhanh chóng. Khi rặn, búi trĩ sẽ bị đẩy ra ngoài và không tự co lại như độ 2. Đặc biệt, người mắc trĩ nội độ 3 sẽ phải đối mặt với cảm giác đau đớn và khó chịu khi đứng, ngồi và thực hiện các hoạt động mạnh.

bệnh trĩ nội cấp độ 3

2.4 Trĩ nội cấp độ 4

Đối với trường hợp này, búi trĩ hoàn toàn trỗi ra phía ngoài và không thể đẩy vào lại. Bởi vậy khi đó, búi trĩ liên tục phải tiếp xúc, cọ xát. Điều này gây nên tình trạng chảy máu và viêm nhiễm. Cũng như khiến bệnh nhân phải đối mặt với cảm giác đau đớn thường xuyên. Do đó, việc điều trị đúng cách, phù hợp là vô cùng quan trọng trong giai đoạn này nhằm tránh các biến chứng không đáng có.

bệnh trĩ nội cấp độ 4

3. Hình ảnh bệnh trĩ ngoại qua các giai đoạn cụ thể

Giống với trĩ nội, trĩ ngoại cũng được chia thành các giai đoạn cụ thể dựa trên mức độ nặng của bệnh. Cụ thể như sau:

3.1 Trĩ ngoại cấp độ 1

Búi trĩ trong giai đoạn này có kích thước tương đương hạt đậu. Khối u mềm có thể dễ dàng nhìn được từ bên ngoài. Trĩ ngoại cấp độ 1 chưa gây ra triệu chứng đau rát rõ ràng. Trong giai đoạn này, bệnh nhân thường có cảm giác khó chịu khi ngồi. Do đây chỉ mới là giai đoạn đầu của bệnh nên nếu phát hiện kịp thời thì bệnh nhân chỉ cần áp dụng các phương pháp điều trị đơn giản, phù hợp.

bệnh trĩ ngoại cấp độ 1

3.2 Trĩ ngoại cấp độ 2

Đối với trĩ ngoại ở cấp độ 2, búi trĩ bắt đầu phình to. Đồng thời xuất hiện các cụm búi xung quanh vùng hậu môn. Ngoài ra, triệu chứng sưng phù và chảy máu tươi khi đi tiêu cũng xảy ra thường xuyên hơn. Do đó cảm giác đau rát cũng sẽ tăng dần ở giai đoạn này. Thêm vào đó là tình trạng ngứa ngáy ở vùng hậu môn hoặc xuất huyết khi đại tiện. Chính điều này làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho người bệnh.

bệnh trĩ ngoại cấp độ 2

3.3 Trĩ ngoại cấp độ 3

Dấu hiệu của giai đoạn này giống với trường hợp trĩ ngoại độ 2. Tuy nhiên nó xảy ra với mức độ nghiêm trọng cao hơn. Người bệnh phải đối mặt với đau đớn và mất máu nặng do búi trĩ bị chảy máu. Bên cạnh đó, các cục máu đông hình thành có thể làm tắc mạch. Từ đó khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn hơn.

bệnh trĩ ngoại cấp độ 3

3.4 Trĩ ngoại cấp độ 4

Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh. Khi đó, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như viêm sưng nghiêm trọng, nhiễm trùng. Một số trường hợp nặng còn có thể phải đối diện với tình trạng hoại tử của búi trĩ. Ngoài ra, người bệnh sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng rủi ro như rò hậu môn, áp xe hậu môn, ung thư đại trực tràng,…

bệnh trĩ ngoại cấp độ 4

4. Hình ảnh bệnh trĩ trước và sau khi điều trị

Ngày nay, có hai phương pháp chính để điều trị bệnh trĩ. Đó là phương pháp nội khoa và ngoại khoa. Với điều trị nội khoa, người bệnh phải tuân thủ chính xác chế độ sinh hoạt và ăn uống. Cũng như dùng thuốc bôi và thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, phương pháp điều trị nội khoa chỉ áp dụng đối với những trường hợp bệnh đang ở giai đoạn đầu.
Khi bệnh đã trở nặng nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp ngoại khoa. Điển hình đó là các thủ thuật như đốt laser, tiêm xơ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su, chiếu đèn hồng ngoại,… Đặc biệt với trường hợp trĩ độ 3 và 4 thì phẫu thuật là phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất. Dưới đây là hình ảnh cụ thể về bệnh trĩ trước và sau khi điều trị:

hình ảnh bệnh trĩ trước và sau khi điều trị

Trên đây là toàn bộ hình ảnh bệnh trĩ nội và ngoại cũng như bệnh trĩ trước và sau khi điều trị mà Phòng khám Đa khoa Loukas muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua đó, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về bệnh trĩ. Qua đó giúp ích trong việc phát hiện và điều trị bệnh của bạn. Cùng đón đọc những bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Trĩ.