U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không? Có điều trị được không?

02/05/2024

Thu Vân

Nhiều người lo sợ về việc u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không và phương hướng điều trị. Hãy cùng Phòng khám Loukas tìm hiểu nhé!

Dữ liệu thống kê cho thấy rằng tỷ lệ người mắc ung thư ác tính của tuyến giáp trên toàn cầu đang tăng dần trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, số lượng ca mắc mới mỗi năm đang tăng lên gần 10.000 trường hợp. U tuyến giáp ác tính là một dạng ung thư của tuyến giáp. Vì vậy, nó thực sự là một căn bệnh ung thư, chỉ khác biệt trong tính chất ác tính của nó so với các dạng u tuyến giáp lành tính. Nhiều bệnh nhân còn đặt câu hỏi u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không.

1. Bệnh u tuyến giáp ác tính là gì?

1.1 Khái niệm

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng nhất trong cơ thể, đặt ở phía trước cổ. Nó chịu trách nhiệm tiết hormone để điều chỉnh nhịp tim, huyết áp và duy trì trọng lượng cơ thể. U tuyến giáp là sự xuất hiện của một khối mô hoặc tế bào dưới đáy họng và gần cổ. Có thể là ác tính (ung thư) hoặc lành tính. U tuyến giáp ác tính là kết quả của sự phát triển không bình thường của các tế bào tuyến giáp. Chúng không tuân theo kiểm soát tự nhiên của cơ thể. Từ đó tạo thành các khối u ác tính trong vùng tuyến giáp.

Mức độ phổ biến của u tuyến giáp ác tính rất thấp. Chỉ chiếm khoảng 4-7% trong tổng số các trường hợp bệnh. U tuyến giáp ác tính thường gặp ở phụ nữ trên 30 tuổi. Đây được xem là loại ung thư có tỷ lệ thành công cao lên đến 90% trong việc điều trị nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời.

bệnh u tuyến giáp

1.2 Triệu chứng của bệnh

Thường thì ung thư tuyến giáp không có bất kỳ triệu chứng nào ban đầu. Nó thường chỉ được phát hiện ngẫu nhiên thông qua siêu âm. Khi bệnh phát triển, có thể gây ra các biểu hiệu như sau:
Xuất hiện khối u ở cổ:
Nếu bạn phát hiện một khối u lớn ở phía trước cổ hoặc dưới yết hầu, hãy theo dõi sự biến động của nó. Khối u lành tính thường sẽ di chuyển lên hoặc xuống khi nuốt. Trái lại, khối u ác tính sẽ không có sự di chuyển.
Khàn giọng
Khàn giọng thường là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên nó cũng dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, mọi người thường bỏ qua cái triệu chứng này.
Ho mãn tính
Người mắc ung thư tuyến giáp có thể ho mà không có các triệu chứng khác như sốt hay đờm. Mặc dù tỷ lệ này không cao, nhưng hãy chú ý nếu bạn gặp phải tình trạng này. Hãy đi khám bác sĩ để loại trừ khả năng mắc ung thư tuyến giáp.

Khó nuốt
Khối u tuyến giáp phình to có thể gây áp lực lên thực quản. Từ đó dẫn đến việc bệnh nhân thấy khó khăn trong việc nuốt.

u tuyến giáp ác tính nguyên nhân triệu chứng

2. Nguyên nhân gây bệnh

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào đưa ra nguyên nhân chính xác gây ra ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc bệnh này. Cùng Phòng khám Loukas tìm hiểu kỹ hơn.

2.1 Rối loạn hệ miễn dịch:

Sự rối loạn trong hệ miễn dịch dẫn đến giảm chức năng sản xuất các kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus tấn công cơ thể. Từ đó gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư tuyến giáp.

Ngược lại, sự suy yếu của hệ miễn dịch làm mất cân bằng giữa quá trình sinh trưởng và chết của các tế bào. Kết quả là tăng sinh tế bào. Sau đó có thể dẫn đến sự loạn sản và sinh ra các khối u ác tính. Nếu không kiểm soát được sẽ gây ra một số vấn đề. Tình trạng này có thể góp phần vào sự phát triển của các khối u ung thư.

2.2 Phơi nhiễm phóng xạ

Nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa hoặc hô hấp trong quá trình điều trị bệnh có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp. Người dân sống trong các vùng bị nhiễm phóng xạ có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

2.3 Yếu tố di truyền

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 70% người mắc u tuyến giáp có tiền sử gia đình với căn bệnh tương tự. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được gen cụ thể nào gây ra điều này.

2.4 Độ tuổi và hormone giới tính

Người mắc ung thư tuyến giáp thường nằm trong độ tuổi 30-50. Tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ, gấp 2-4 lần nam giới. Đó là vì sự biến đổi hormone trong thai kỳ và mãn kinh của nữ giới. Điều đó có thể kích thích sự phát triển của u tuyến giáp.

phụ nữ mắc u tuyến giáp c73

2.5 Bệnh lý tuyến giáp

Những người có tiền sử với các bệnh lý tuyến giáp đều có nguy cơ cao. Đó là các bệnh như viêm tuyến giáp, bướu tuyến giáp, bệnh Basedow hoặc suy giáp.

suy giáp vĩnh viễn

2.6 Bệnh về não hoặc chấn thương não

Tuyến yên và vùng đồi dưới não có mối liên hệ chặt chẽ với Tuyến giáp. Các bệnh về não có thể làm cho các cơ quan này hoạt động không hiệu quả. Từ đó ảnh hưởng đến tuyến giáp, làm nó tiết ra ít hormone hơn bình thường. Điều này có thể dẫn đến tình trạng suy giáp và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Các yếu tố nguy cơ khác:
Thiếu iốt, tiêu thụ rượu bia hoặc hút thuốc lá, béo phì, thừa cân cũng là các yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

3. Bệnh u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không? Có chữa trị được không?

U tuyến giáp ác tính là một hiện tượng hiếm gặp. Nó chiếm ít hơn 6,5% trong tổng số các khối u tuyến giáp được chẩn đoán. Giai đoạn ban đầu, ung thư tuyến giáp có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng thường xuất hiện khi khối u tuyến giáp ác tính phát triển đủ lớn. Ví dụ như sưng cổ, thay đổi giọng nói, khàn tiếng, khó nuốt, sưng hạch bạch huyết ở cổ và đau cổ.

Liệu u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không? U tuyến giáp ác tính có chữa được không? Thông thường, u tuyến giáp ác tính phát triển chậm. Hơn nữa nó có khả năng kiểm soát thành công cao thông qua các phương pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp hormone và liệu pháp i-ốt phóng xạ.

u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không

Bài viết nói về u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không và những phương án điều trị có thể có. Hy vọng qua đây Phòng khám đa khoa Loukas đã giúp bạn đọc biết thêm các thông tin về Tuyến giáp. Hãy cùng đón đọc những bài khác cùng chuyên mục nhé!