Cắt trĩ Longo là gì? Có nên sử dụng phương pháp này hay không?

27/11/2023

Cắt trĩ Longo tổng quan – phương pháp điều trị bệnh trĩ được các chuyên gia khuyến nghị áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

Khác với các phương pháp truyền thống, cắt trĩ Longo sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Điển hình như không đụng dao kéo, ít đau, an toàn, thời gian thực hiện nhanh,… Vậy cụ thể phương pháp được hiểu như thế nào? Cách thực hiện ra sao? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có câu trả lời chính xác nhất.

1. Cắt trĩ Longo là gì?

Cắt trĩ Longo là một phương pháp hiện đại được sử dụng phổ biến. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng một chiếc kim bấm hình tròn để loại bỏ niêm mạc búi trĩ. Việc này giúp ngăn máu không còn lưu thông đến các tĩnh mạch búi trĩ. Từ đó các búi trĩ tự co lại. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ thực hiện việc sử dụng khâu treo. Nhằm nâng niêm mạc về vị trí ban đầu.

phẫu thuật trĩ bằng phương pháp longo

2. Quy trình phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo

Phương pháp phẫu thuật Longo được áp dụng để điều trị bệnh trĩ ở mức độ 3 và 4. Ngay cả trường hợp bệnh trĩ ở mức độ 2, nếu có các triệu chứng tương tự, cũng có thể chọn phương pháp này để điều trị triệt để.
Cụ thể, quá trình phẫu thuật Longo bao gồm các bước sau:

quy trình cắt trĩ bằng phương pháp longo

• Bước 1: Đầu tiên, bác sĩ sẽ gây tê tủy sống. Tiếp theo đặt ống nong vào hậu môn và đặt van tròn. Sau đó khâu cố định lại van.
  • Bước 2: Thực hiện việc khâu nối vòng từ 6 đến 8 mũi. Lưu ý cách đường lược khoảng 3 – 4cm. Chỉ khâu tập trung ở lớp niêm mạc và bên ngoài niêm mạc. Nhằm tránh gây tổn thương đến vùng cơ bên trong.
  • Bước 3: Sử dụng dụng cụ kéo chỉ để buộc chỉ của mũi túi vào nút đóng. Trước khi thực hiện bước này, phải mở toàn bộ đầu anvil.
  • Bước 4: Cố định chỉ ở thân dụng cụ chuyên dụng. Tiếp đó, đưa búi trĩ vào trong khoang chứa mô của máy.
  • Bước 5: Búi trĩ khi đã đưa vào buồng chứa mô của máy sẽ được cắt bỏ. Sau cùng, bác sĩ sẽ tiến hành khâu lại những điểm của đường cắt nối máy. Đồng thời xử lý các tổn thương khác nếu có.

3. Tại sao nên phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo?

Phương pháp Longo được các chuyên gia y tế đánh giá cao về hiệu quả mà nó mang lại. Sau đây, Loukas sẽ chỉ ra những ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp này:

3.1 Ít đau

Các phương pháp điều trị truyền thống thường gây ra sự đau đớn cho bệnh nhân. Do đó trong quá trình mổ, phải sử dụng thuốc giảm đau thông qua đường tiêm. Bệnh nhân thường phải chịu đựng cơn đau kéo dài khoảng 4-5 tuần. Cùng với đó là tình trạng khó khăn khi di chuyển. Họ cần tuân thủ vệ sinh vết mổ mỗi ngày 2 lần để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng. Trái lại với phương pháp cắt trĩ Longo, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau qua đường uống. Hầu hết người bệnh có thể hoạt động trở lại bình thường, tự phục vụ cho bản thân sau phẫu thuật.

phương pháp longo sử dụng thiết bị hiện đại

3.2 Thời gian xuất viện nhanh

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể nhanh chóng trở lại sinh hoạt như bình thường. Đặc biệt khi áp dụng phương pháp này, tỷ lệ chảy máu sau mổ là rất ít. Chỉ chiếm khoảng 1%. Do đó, thời gian theo dõi chảy máu thường kéo dài khoảng 6 giờ. Còn thời gian để theo dõi tình trạng gây mê, thoát mê, thoát tê thường từ 10 đến 24 giờ. Sau đó bệnh nhân có thể xuất viện. Như vậy có thể thấy, trung bình thời gian nằm viện sau phẫu thuật trĩ theo phương pháp Longo là từ 10 đến 24 giờ kể từ mổ xong.

3.3 Tỷ lệ tái phát sau mổ thấp

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là chặn nguồn truyền máu đến nuôi các búi trĩ. Không những vậy còn khâu cấu trúc ống hậu môn trở lại như ban đầu. Do đó tỷ lệ tái phát lại là rất thấp.

hình ảnh mổ trĩ bằng phương pháp longo

3.4 An toàn, thẩm mỹ

Đây là một phương pháp mổ trĩ an toàn. Người lớn tuổi cúng có thể áp dụng thủ thuật này. Không những vậy, cắt trĩ Longo còn giúp giảm đau đớn hơn nhiều so với phương pháp truyền thống. Mặt khác, phương pháp này đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Đồng thời không gây ra các biến chứng như hẹp hậu môn do sẹo hoặc xơ.

3.5 Thời gian phẫu thuật nhanh

Nếu áp dụng phương pháp này, bạn chỉ mất 20-30 phút để thực hiện phẫu thuật. Ngoài ra còn hạn chế khả năng gặp các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ ít đau hơn, không mất thời gian chăm sóc sau mổ.

4. Đối tượng chỉ định và chống chỉ định của phương pháp Longo

Dưới đây là một số lưu ý về đối tượng chỉ định và đối tượng chống chỉ định sử dụng phương pháp mổ trĩ Longo mà bạn cần biết:

4.1 Chỉ định

phương pháp longo phù hợp với bệnh nhân mắc trĩ vòng

• Phù hợp với các trường hợp mắc trĩ ở cấp độ III, trĩ vòng. Hoặc sa niêm mạc trực tràng ở cấp độ I-II.
  • Được sử dụng trong các trường hợp trĩ nội độ II nhưng điều trị nội khoa không còn có hiệu quả.

4.2 Chống chỉ định

• Người bệnh có các triệu chứng như áp xe cạnh hậu môn, hẹp ống hậu môn, viêm loét trực tràng.
  • Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, đang sử dụng thuốc chống đông hoặc mắc bệnh Crohn.
  • Bệnh nhân bị bệnh nội khoa, tim mạch nặng.
  • Bệnh nhân đang trong tình trạng bệnh phối hợp nặng. Do đó không thể chịu đựng được cuộc phẫu thuật.

5. Những điều cần lưu ý sau mổ trĩ bằng Longo

Nếu người bệnh không biết cách chăm sóc vùng hậu môn sau phẫu thuật, hiệu quả đạt được sẽ không cao. Để đảm bảo quá trình phục hồi sau phẫu thuật trĩ, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn sau:

bệnh nhân tránh vận động mạnh sau mổ trĩ

• Tránh vận động mạnh. Việc mang vác quá nặng có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của búi trĩ.
  • Duy trì vệ sinh hậu môn đúng cách để tránh viêm nhiễm và nhiễm trùng tại vùng trĩ sau mổ.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biệt là phải tăng cường tiêu thụ rau xanh và trái cây tươi giúp quá trình phục hồi diễn ra tốt hơn. Ngoài ra nên hạn chế ăn thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích. Bởi chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của bệnh nhân.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản của Phòng khám Đa khoa Loukas về phương pháp cắt trĩ Longo. Hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về phương pháp này. Từ đó có thể tự trả lời được thắc mắc “Nên hay không nên lựa chọn phương pháp cắt trĩ Longo?”. Cùng đón đọc những bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Trĩ.