Bệnh u tuyến cận giáp là gì? Có giống u tuyến giáp không?

23/09/2023

U tuyến cận giáp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và hệ quả của bệnh u tuyến cận giáp mà người bệnh nên lưu ý.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người mắc bệnh u tuyến cận giáp cao thứ ba trong tổng số bệnh lý nội tiết thường gặp. Chỉ đứng sau bệnh tiểu đường và bệnh lý tuyến giáp. Vậy u tuyến cận giáp là gì? U tuyến cận giáp và u tuyến giáp có giống nhau không? Tham khảo ngay bài viết sau để có câu trả lời chính xác nhất.

1. Tuyến cận giáp là gì?

Tuyến cận giáp là một cơ quan nằm phía sau tuyến giáp và thuộc hệ thống nội tiết. Cơ quan này bao gồm 4 vùng. Mỗi vùng có kích thước tương tự như hạt đậu. Và nặng khoảng chừng 30-50mg. Hình hơi dẹt, dài, mềm, có màu nâu hoặc vàng nâu. Các vùng này được chia thành hai nhóm chính. Đó là tuyến cận giáp trên và tuyến cận giáp dưới.
Chức năng chính của tuyến cận giáp là sản xuất hormone PTH và Parathyrin. Bên cạnh đó còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa lượng canxi trong máu. Do vậy, tuyến cận giáp có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các cơ quan như thận, xương và ruột.

tuyến cận giáp là gì

2. Bệnh u tuyến cận giáp là gì?

U tuyến cận giáp là sự phát triển khối u từ một hoặc nhiều tuyến cận giáp. Những khối u này thường là lành tính. Nó có khả năng sản xuất nhiều hormone PTH. Gây nên cường cận giáp và tăng lượng canxi trong máu. Phần lớn các u cận giáp thường là loại u tuyến đơn độc riêng lẻ. Bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Bệnh này thường phổ biến hơn ở nữ giới và đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi lớn.
Đa số các u tuyến cận giáp không gây ra triệu chứng rõ ràng. Vậy nên, bệnh thường được phát hiện khi xét nghiệm máu.

u tuyến cận giáp là gì

3. U tuyến cận giáp có phải u tuyến giáp không?

U tuyến cận giáp và u tuyến giáp là hai bệnh lý khác nhau hoàn toàn. Mặc dù cả hai đều xuất hiện ở vùng cổ và có triệu chứng tạo thành khối u. Nhưng chúng có sự khác biệt về triệu chứng và tính chất bệnh.
U tuyến giáp là tình trạng hình thành một vết thương dạng khu trú trên tuyến giáp. Triệu chứng của u tuyến giáp thường liên quan đến các vấn đề như tim mạch, thân nhiệt, huyết áp, khó khăn khi nuốt, ho khan, khàn tiếng, …
Mặt khác, u tuyến cận giáp gây ra các triệu chứng liên quan đến thận, xương và cơ khớp. Vì vậy, việc hiểu rõ sự khác biệt trong tính chất của từng bệnh là quan trọng để tránh sự nhầm lẫn.

điểm khác biệt của u tuyến cận giáp so với u tuyến giáp

4. Nguyên nhân gây u tuyến cận giáp

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra u tuyến cận giáp. Hầu hết các trường hợp xuất phát từ sự đột biến của một dòng tế bào. Tuy vậy vẫn có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc u tuyến cận giáp. Trong đó bao gồm:

• Người có tiền sử chiếu xạ vùng cổ.
  • Sử dụng các loại thuốc chứa estrogen, lợi tiểu thiazide và lithium.
  • Yếu tố di truyền.
  • Có hội chứng đa sản nội tiết tuýp 1.

5. Triệu chứng của u tuyến cận giáp

U tuyến cận giáp thường được chia thành hai giai đoạn chính. Trong giai đoạn đầu, người bệnh sẽ không cảm nhận được bất kỳ biểu hiện nào. Đến giai đoạn sau, bệnh bắt đầu biến chứng. Dẫn đến việc xuất hiện các triệu chứng ở nhiều cơ quan. Cụ thể như sau

5.1 Mệt mỏi, chán ăn, khát nhiều, gầy sút cân

Tuyến cận giáp có vai trò trong việc duy trì mức canxi trong máu. Khối u tuyến cận giáp xuất hiện có thể khiến lượng canxi trong máu tăng lên. Kết quả là người bệnh sẽ dễ bị cảm thấy mệt mỏi, suy nhược. Thậm chí là trầm cảm. Bên cạnh đó còn thường xuyên khát nước. Điều này là do thận gây tiểu nhiều dẫn đến chứng đái nhạt. Thêm vào đó là việc chán ăn cũng sẽ khiến cơ thể bị mất nước nhanh hơn bình thường.

biểu hiện chán ăn của bệnh u tuyến cận giáp

5.2 Triệu chứng cơ xương khớp

Sự dư thừa nồng độ canxi trong máu có thể gây ra sự tích tụ canxi trong sụn. Điều này dẫn đến tình trạng đau xương khớp mạn tính. Một số trường hợp có triệu chứng tương tự như bệnh gout. Thường thì các xương dài như xương đùi, cẳng chân, … sẽ đau và kéo dài dai dẳng hơn. Hơn nữa, u tuyến cận giáp còn gây bệnh mỏi cơ, teo cơ hoặc cơ lực giảm. Điều này khiến việc đi lại, hoạt động của người bệnh trở nên khó khăn hơn.

5.3 Triệu chứng thận tiết niệu

Sự tăng lượng canxi trong máu có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thận. Thận có thể trở nên suy yếu hoặc mất chức năng. Từ đó gây ra hiện tượng đái nhạt. Đặc biệt là vào ban đêm. Người bệnh u tuyến cận giáp cũng có thể trải qua tình trạng tiểu máu hoặc tiểu buốt. Nguyên do là bởi sỏi thận di chuyển, gây viêm nhiễm.

triệu chứng thận tiết niệu

5.4 Xuất hiện khối u vùng cổ

Đây được xem là biểu hiện rõ ràng và dễ nhận biết nhất của u tuyến cận giáp. Khi khối u phát triển, người bệnh có thể cảm nhận được sự xuất hiện của nó xung quanh tuyến giáp. Nó có mật độ chắc và có thể di động theo nhịp nuốt.

5.5 Triệu chứng về thần kinh

U tuyến cận giáp làm cho nồng độ canxi trong máu bị tăng cao. Từ đó có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Khi đó, người bệnh sẽ phải trải qua tình trạng mất ngủ thường xuyên. Thêm vào đó là suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung kém đi. Ngoài ra, chứng tụ động tay cũng có thể xuất hiện.

biểu hiện mất ngủ khi mắc u tuyến cận giáp

6. Hệ Quả Của U Tuyến Cận Giáp

Do quá trình tiến triển bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên đa số trường hợp bệnh đều phát hiện khá muộn. Điều này làm tăng nguy cơ xuất hiện các bệnh lý biến chứng lên các bộ phận liên quan. Khi nồng độ canxi trong máu duy trì ở mức cao trong một khoảng thời gian dài, nó có thể gây tổn thương đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

6.1 Tổn thương thận

Thận là một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng lớn từ lượng canxi trong máu. Nếu thận không hoạt động hiệu quả trong thời gian dài, chúng có thể bị tổn thương. Kết quả là người bệnh có thể mắc viêm thận, bể thận mạn hoặc suy thận.

6.2 Tổn thương xương khớp

Nếu tình trạng đau xương khớp, teo cơ bị kéo dài sẽ có thể dẫn đến gãy xương, vận động bị hạn chế. Thậm chí nếu để lâu, người bệnh có khả năng sẽ mất đi khả năng vận động hoàn toàn.

hệ quả tổn thương xương khớp

6.3 Tổn thương tim mạch

Hiện tượng cường tuyến do u tuyến cận giáp gây ra sẽ khiến hệ thống tim mạch bị ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, điều này còn có thể gây ra rối loạn ý thức và hôn mê ở người bệnh. Kết quả là hệ thống tim mạch bị chịu tác động. Dẫn đến tình trạng ngừng tim.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã tự trả lời được câu hỏi “Bệnh u tuyến giáp là gì?”. Đồng thời phân biệt được u tuyến cận giáp và u tuyến giáp. Cùng đón đọc những bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Tin tức y khoa.