Dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ là những gì? Nguyên nhân, cách chữa

10/10/2023

Hằng Đàm

Dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ là những gì?Liệt kê các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ phổ biến nhất hiện nay. Cùng tham khảo và phát hiện bệnh sớm

Trĩ là một tình trạng bệnh phổ biến ở cả nam và nữ. Đặc biệt là khi chúng ta già đi. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh con. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ vô cùng quan trọng. Để có thể kịp thời điều trị và tránh tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng.

1. Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ

Bệnh trĩ ở phụ nữ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

1.1. Do tình trạng táo bón lâu ngày

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, rau xanh, thiếu nước. Và thường xuyên tiêu thụ thực phẩm cay nóng là nguyên nhân chính gây táo bón. Khi táo bón kéo dài, việc phải rặn mạnh khi đi đại tiện thường làm tổn thương các búi trĩ, sa ra ngoài. Dẫn đến bệnh trĩ ở phụ nữ.

cô gái đi đại tiện

1.2. Ngồi quá lâu

Những người phụ nữ làm việc văn phòng thường phải ngồi nhiều giờ, thiếu vận động do tính chất của công việc. Việc ngồi lâu ở một tư thế tạo áp lực lớn cho vùng chậu. Áp lực này khiến các tĩnh mạch gần vùng ống hậu môn phình to ra, gây bệnh trĩ.

nữ nhân viên công sở ngồi làm việc

1.3. Bệnh trĩ do mang thai và sinh con

Trong giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi phát triển mạnh, tạo áp lực lên vùng chậu. Áp lực này có thể gây trở ngại cho việc lưu thông máu tại các tĩnh mạch. Dẫn đến tình trạng trĩ. Trong quá trình sinh con, việc rặn mạnh cũng có thể làm búi trĩ bị sa ra ngoài.

phụ nữ mang thai

1.4. Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, bệnh trĩ ở phụ nữ còn có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác. Như: viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, ho nhiều, nặng tiếng,…

2. Dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ

Phụ nữ mắc bệnh trĩ sẽ xuất hiện những dấu hiệu mà Phòng khám Loukas liệt kê dưới đây:

2.1. Đại tiện kèm máu

Đây là triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ, thường xảy ra nhiều hơn khi người bệnh mắc trĩ nội. Nguyên do là vì viêm nhiễm và tổn thương ống hậu môn. Đôi khi là máu chảy dạng nhỏ giọt, hay thậm chí là tia máu. Cảm giác đau rát kèm chảy máu tươi khiến nhiều người rất sợ việc phải đại tiện.

2.2. Đau vùng hậu môn

Bất kể là trĩ nội hay trĩ ngoại, cả hai đều gây ra cảm giác đau và nóng rát vùng hậu môn. Cơn đau thường tăng khi đi đại tiện. Hoặc thực hiện các hoạt động như đứng lên hoặc ngồi xuống. Nó có thể kéo dài trong một khoảng thời gian tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

đau hậu môn

2.3. Ngứa vùng hậu môn

Một dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ vô cùng phổ biến là cảm giác ngứa ngáy và khó chịu ở vùng hậu môn. Bệnh trĩ gây viêm nhiễm và tiết dịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến ngứa vùng hậu môn.

2.4. Búi trĩ sa ra ngoài

Khi các búi trĩ không tự co lại hoặc bị tổn thương, chúng có thể sa ra ngoài. Bệnh nhân có thể sờ thấy cục thịt thừa nằm ở rìa hoặc kẽ hậu môn. Ở phụ nữ, búi trĩ thường sa ra nhiều nhất ở vị trí nối giữa cửa hậu môn và tầng sinh môn. Búi trĩ sa ra ngoài có thể gây đau đớn và sưng to hơn. Khi cọ sát với quần lót khi mặc, gây khó chịu cho bệnh nhân. Trong trường hợp nặng hơn, búi trĩ có thể bị tổn thương và viêm nhiễm.

3. Bệnh trĩ ở phụ nữ gây nên những nguy hiểm gì?

Bệnh trĩ có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như sau:

Chảy máu và thiếu máu

Bệnh trĩ, đặc biệt là trĩ ngoại, thường gây ra chảy máu khi đại tiện. Nếu không được điều trị kịp thời, chảy máu liên tục có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu mạn tính. Đối với phụ nữ, thiếu máu kéo dài có thể gây suy giảm sức khỏe, sa sút trí nhớ. Và có thể đe dọa tới tính mạng người mắc bệnh.

Nhiễm trùng hậu môn và viêm nhiễm phụ khoa

Búi trĩ khi bị sa ra ngoài làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào vùng hậu môn. Gây ra viêm nhiễm. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể gây tổn thương. Và hoại tử cũng như ảnh hưởng đến chức năng hậu môn. Phụ nữ cũng có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa. Do vi khuẩn lây lan từ vùng hậu môn sang vùng kín.

Ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục

Bệnh trĩ có thể gây đau đớn, khó chịu, làm suy giảm sức khỏe. Cũng như sự tự tin của người bệnh. Điều này có thể dẫn đến giảm ham muốn và cuộc sống tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, quan hệ tình dục có thể gây viêm nhiễm nặng hơn trong trường hợp này.

cuộc sống hôn nhân bị ảnh hưởng

Nguy cơ ung thư vùng trực tràng

Mặc dù hiếm nhưng biến chứng này vẫn có khả năng xuất hiện. Nếu bệnh trĩ không được điều trị. Ung thư có thể di căn và có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm.
Ngoài những biến chứng về sức khỏe, người mắc bệnh trĩ thường cảm thấy bất an, khó chịu và tự ti. Bệnh có thể gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống chung. Do đó, hãy ghi nhớ điều trị bệnh trĩ càng sớm càng tốt. Dù mức độ của bệnh là nặng hay nhẹ.

4. Điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ như thế nào?

Cách điều trị bệnh trĩ phụ thuộc vào mức độ và biến chứng của bệnh. Với hai phương pháp chính là sử dụng thuốc và phẫu thuật cắt bỏ trĩ:

4.1. Điều trị bằng thuốc

Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp: Trĩ ngoại giai đoạn đầu và trĩ nội độ 1, độ 2, độ 3 chưa biến chứng. Kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.
Các loại thuốc điều trị phổ biến hiện nay, bao gồm: kháng sinh, chống viêm nhiễm, nhuận tràng, giãn cơ và giảm đau. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc phải căn cứ vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Và cần được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng các loại thuốc đặt hoặc bôi ở vùng hậu môn cần phải thật cẩn trọng. Và chỉ nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng tồi tệ hơn.

thuốc trị bệnh trĩ

4.2. Phẫu thuật cắt bỏ trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ thường được áp dụng cho trường hợp: trĩ ngoại ở mức độ nặng, trĩ bị sa ra ngoài, nghẹt hoặc tắc. Phương pháp cắt trĩ bằng kỹ thuật Longo hiện đang rất được ưa chuộng. Vì giảm thiểu đau đớn, hồi phục nhanh chóng và bệnh nhân có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường. Khi xem xét phẫu thuật cắt trĩ, quan trọng nhất là chọn một cơ sở y tế uy tín. Có bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng giàu kinh nghiệm. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

5. Tạm kết

Hy vọng rằng những dữ liệu được đề cập ở trên đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ. Nhìn chung, các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ tương tự như ở nam giới. Và phương pháp điều trị cũng không có sự khác biệt đáng kể. Nếu bạn thấy máu xuất hiện khi đi đại tiện hoặc các triệu chứng của bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là khi mang thai, hãy liên hệ với bác sĩ ngay để được tư vấn và kiểm tra kỹ lưỡng. Đừng quên theo dõi chuyên mục của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến bệnh lý Trĩ.